Nguyên nhân và mẹo chữa bệnh mất ngủ ở thanh niên

admin/ November 22, 2017/ Giấc Ngủ, Nam Giới/ 0 comments

Bệnh mất ngủ ở thanh niên có tỉ lệ ngày càng tăng, do nhiều nguyên nhân. Vậy làm thế nào để chữa bệnh mất ngủ kéo dài này?

1. Các nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở thanh niên:

  • Việc ăn nhiều cà chua hay các thực phẩm nhiều gia vị sẽ dễ gây ợ hơi. Tình trạng này càng nặng hơn khi nằm và chính nó là nguyên nhân gây khó ngủ.
  • Việc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ cũng có thể gây gián đoạn giấc ngủ do phải thức dậy đi tiểu nhiều lần.
  • Cà phê, rượu, thuốc lá
  • Nhiệt độ, độ ẩm môi trường: Môi trường quá ẩm sẽ gây ngột ngạt, quá khô sẽ gây đau họng, khô mũi miệng, khó ngủ

Ảnh minh họa: nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở thanh niên

  • Ánh sáng và tiếng ồn: Phòng quá sáng khiến người ta khó ngủ. Tiếng ồn cũng làm giấc ngủ không sâu.
  • Gối, vải trải giường, chăn: Nếu khi ngủ dậy, bạn thường có cảm thấy ê ẩm cả người hay đau lưng thì có thể là do chăn gối được làm từ vật liệu không thích hợp.
  • Rối loạn giấc ngủ cũng có thể bắt nguồn từ những bệnh tâm thần như nghiện rượu, trầm cảm…

2. Các phương pháp sau đây điều trị bệnh mất ngủ ở thanh niên:

  • Thư giãn tâm lý giúp trị bệnh mất ngủ ở thanh niên:

+ Nếu trong ngày có những vấn đề chưa giải quyết xong, hãy gác lại. Không nên vừa nằm chờ giấc ngủ đến vừa nghĩ cách giải quyết vấn đề. Khi lên giường ngủ, không nên làm gì. Nếu không ngủ được, sau 10-15 phút, hãy đứng dậy đi làm một việc khác.

Ảnh minh họa: thư giãn tâm lý hỗ trợ trị bệnh mất ngủ ở thanh niên

  • Vệ sinh giấc ngủ: Dưới đây là các biện pháp tạo điều kiện hỗ trợ trị bệnh mất ngủ mà không cần dùng thuốc

+ Thức dậy đúng giờ mỗi ngày.

+ Dù có mất ngủ cũng chỉ nên nằm trên giường với thời gian bằng thời gian ngủ được trước khi bị mất ngủ.

  • Không sử dụng các chất kích thích (cà phê, trà, thuốc lá, rượu…) vào buổi chiều.
    Tránh ngủ nhiều ban ngày.
  • Tập thể dục buổi sáng đều đặn (có thể tập những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe).
  • Tránh những kích thích làm khó ngủ như nghe radio quá to, đọc sách quá hay, xem những phim đòi hỏi phải chú ý theo dõi sát sao…
  • Trước khi đi ngủ khoảng 20 phút, nên tắm nước ấm.
  • Tránh những bữa ăn quá thịnh soạn hay khó tiêu gần giờ đi ngủ.
  • Tập những bài thể dục nhẹ có tính chất thư giãn trước khi ngủ.
  • Phòng ngủ thoáng khí, ít ánh sáng, không quá nóng hay quá lạnh.

Ảnh minh họa: vệ sinh giúp khắc phục bệnh mất ngủ ở thanh niên

3. Chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc nam, thuốc tây:

  • Có thể dùng thuốc tân dược như: benzodiazepine, zolpidem, chloral hydrate… nhưng phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu có hội chứng lo âu hay trầm cảm đi kèm, nên phối hợp các loại thuốc chống trầm cảm, lo âu.
  • Sử dụng bài thuốc nam, chẳng hạn ngâm chân trước khi đi ngủ với nước ấm kèm thảo dược ngâm chân giúp người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu.

Ảnh minh họa: ngâm chân thuốc nam cho bệnh mất ngủ ở thanh niên

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>
*
*