Mẹo hay chữa bệnh mất ngủ ở người già

admin/ November 22, 2017/ Người Gìa, Trí Não/ 0 comments

Càng nhiều tuổi thì bệnh mất ngủ ở người già càng trầm trọng. Dưới đây là các nguyên nhân và mẹo chữa bệnh khó ngủ ở người già.

Nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người già:

– Do thay đổi nội tiết tố: 

Người cao tuổi thường có thói quen ít ngủ hoặc có giấc ngủ bất thường do thay đổi nội tiết tố, từ đó thất thường trong sinh hoạt như thường uống rượu trước khi đi ngủ và ngủ trưa quá nhiều.

– Các vấn đề về tình trạng sức khỏe như:

Đau mãn tính là nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người già. Các bệnh như tiểu đường, hen suyễn, loãng xương, chứng ợ nóng, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh Alzheimer có thể gây cản trở giấc ngủ.

Ảnh minh họa: nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người già

– Rối loạn căng thẳng hoặc tâm lý:

Stress gây ra bởi các sự kiện không mong muốn trong cuộc sống như chuyện đau buồn trong gia đình, người thân và những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cũng gây rối loạn tâm lý, từ đó gây bệnh mất ngủ

– Thiếu hoạt động thể chất cũng gây bệnh mất ngủ:

Rất nhiều người cao tuổi ít hoạt động thể chất và giảm tiếp xúc với ánh sáng là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh khó ngủ.

Những biểu hiện của bệnh khó ngủ ở người già:

  • Mệt mỏi, đau đầu và khó khăn trong tập trung công việc
  • Mất nhiều thời gian mới có thể ngủ được
  • Không thể nào ngủ được
  • Buồn ngủ vào ban ngày nhưng không ngủ được
  • Thường xuyên thức dậy vào nửa đêm và tỉnh đến sáng

Ảnh minh họa: biểu hiện bệnh khó ngủ ở người già

Mẹo chữa bệnh mất ngủ ở người già đơn giản sau:

– Vệ sinh nơi ngủ và đi ngủ đúng giờ:

Chuẩn bị cho căn phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ và đảm bảo phòng không còn ánh sáng khi ngủ sẽ không làm những người cao tuổi khó ngủ và mất ngủ.

– Tránh ngủ trưa quá nhiều:

Nếu ngủ trưa quá 30 phút người già sẽ không thể ngủ được vào buổi đêm, .

– Tập thể dục thường xuyên:

Người già cần tập các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, dưỡng sinh và tập đều đặn thường xuyên, hàng ngày giúp giải phóng các stress, từ đó giúp người già ăn ngon, ngủ ngon..

– Luôn quan niệm giường là nơi để nghỉ:

Luôn quan niệm giường là nơi để nghỉ ngơi và làm “chuyện ấy”, không nên đọc sách, xem tivi nằm trên giường sẽ khiến người già khó đi vào giấc ngủ.

– Tắm hoặc ngâm chân nước ấm trước giờ đi ngủ:

Giúp chữa bệnh mất ngủ ở người già, sẽ giúp ngủ ngon hơn, thư giãn và dễ chịu.

– Trị mất ngủ bằng cách để đầu óc thư giãn:

Một trong những mẹo chữa bệnh mất ngủ ở người già là không nên suy nghĩ hay lo lắng bất cứ một việc gì trước hay trong giờ đi ngủ.

Ảnh minh họa: mẹo trị bệnh mất ngủ ở người già

– Mặc quần áo rộng rãi trước khi đi ngủ: 

Một trong những phương pháp chữa bệnh khó ngủ ở người già là nên mặc quần áo với chất liệu vải thun, mỏng, thoáng mát sẽ khiến cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng và dễ ngủ.

– Không ăn no và hạn chế uống chất cồn, chất kích thích:

Nếu người cao tuổi ăn no và sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê trước giờ đi ngủ sẽ làm cho những thực phẩm này không có cơ hội để chuyển hóa thức ăn và đây là nguyên nhân gây chứng mất ngủ, khó ngủ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>
*
*