Bí Mật Với 10 Loại Thực Phẩm Làm Mát Sữa Mẹ

admin/ April 18, 2019/ Phụ Nữ/ 0 comments

Sau đây là những thực phẩm làm mát sữa mẹ dễ tìm, dễ làm mà các chuyên gia nhi khoa khuyến nghị trong mùa hè này nhé

1. Nước:

Uống đủ nước là yêu cầu cần thiết với bất kỳ bà mẹ nào , vì nó vừa giúp mẹ cung cấp đủ lượng nước cho các hoạt động sống, vừa là nguyên liệu để sản xuất sữa. Các bà mẹ phải luôn nhớ rằng nước chính là thành phần chính của sữa mẹ. Mẹ đang cho con bú uống đủ nước sẽ cung cấp đủ sữa và đủ nguồn nước cần thiết cho con.

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong hệ tiêu hóa, cụ thể nó giúp làm mềm phân và giúp phân di chuyển qua ruột dễ dàng hơn. Nếu cơ thể bị thiếu nước, ruột già sẽ lấy hết nước trong phân để hoạt động, làm phân bị khô và dẫn đến táo bón. Đó là lý do nếu muốn sữa mát hơn, trước tiên mẹ phải uống đủ nước.

2. Rau ngót:

Nếu nhắc đến các thực phẩm làm mát sữa mẹ thì không thể bỏ qua rau ngót – “thần dược” của sản phụ sau sinh. Rau ngót nổi tiếng là giàu sắt tốt cho máu, ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin A và vitamin C hơn tất cả các loại hoa quả thường thấy (cam, chanh, bưởi) giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, chất xơ của rau ngót cải thiện hệ tiêu hóa.

3. Rau má:

Mẹ sau sinh cũng nên ăn rau má để mát sữa bởi trong Đông y, rau má tính hàn, vị hơi đắng, thanh nhiệt giải độc, sát trùng, làm lành vết thương, dưỡng âm và lợi tiểu rất tốt. Đặc biệt với phụ nữ đang cho con bú, rau má còn giúp mát sữa, con bú không bị rôm sảy, mụn nhọt.

Tuy nhiên, cần lưu ý mỗi ngày chỉ nên ăn 40g rau má và không dùng liên tục quá 1 tháng vì rau má tính hàn có thể làm cả mẹ và con bị đau bụng, tiêu chảy và làm hại đến một số tế bào máu, gan, thận.

4. Giá đỗ:

Giá đỗ có thể được làm từ đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan hay đậu tương nảy mầm… Nó được xem là một loại rau mà các bà mẹ đang cho con bú có thể tự “trồng” tại nhà một cách dễ dàng.

Giá đỗ cũng nằm trong danh sách các thực phẩm làm mát sữa mẹ sau sinh vì nó rất giàu vitamin C tốt cho hệ miễn dịch của bé; protein, khoáng chất, canxit, các amino acid cần thiết cho sự phát triển của con trong những năm tháng đầu đời.

Bật mí thêm với mẹ là giá đỗ còn có thể làm giúp mẹ bớt khô han và tìm lại cảm xúc trong chuyện ấy nữa đó!

5. Rau dền:

Rau dền cơm, dền trắng hay dền tía (dền đỏ) đều có thể dùng với mẹ đang cho con bú để cho sữa mát. Mùa hè chính là thời điểm loại rau này nở rộ và chúng ta có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ khu chợ nào.
Theo các nghiên cứu khoa học, rau dền vị ngọt, tính hàn, thanh nhiệt mát gan rất tốt. Loại rau này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá như canxi, axit oxalic, vitamin… Tất cả những dưỡng chất và công dụng tuyệt vời của dền đều sẽ đi qua sữa mẹ. Nếu mẹ lo sữa của mình “nóng” vào mùa hè thì hãy đổi món với một bữa rau dền mát rượi trong tuần nhé!

6. Quả sung:

Vì quả sung có vị hơi chát nên nhiều người mặc định ăn sung là nóng sữa, là táo bón, không tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại.

Quả sung tính bình, rất nhiều chất xơ, giúp giảm táo bón sau sinh; các vitamin nhóm B trong sung giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi; các khoáng chất khác của loại quả này tốt cho hoạt động của tuyến sữa. Kết quả sau khi ăn sung, người mẹ nhiều sữa, mát sữa chứ không hề nóng sữa như mọi người lầm tưởng.

7. Nước dừa:

Nước dừa là nguồn cung cấp nước tự nhiên và lành tính mà bất cứ người mẹ nào cũng nên sử dụng. Đặc biệt vào mùa hè nóng nực, thưởng thức một cốc dừa tươi sẽ giúp cả mẹ và con đánh bay cơn bốc hỏa chỉ trong tích tắc.

Nhưng mẹ biết không, nước dừa được mệnh danh là thực phẩm làm mát sữa mẹ không chỉ vì nó tính mát đâu, mà còn vì loại quả này chứa khá nhiều dinh dưỡng nữa, bao gồm protein, canxi, photpho, vitamin C, sắt rất cần cho sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, mẹ cũng chỉ nên uống 1 – 2 quả dừa tươi mỗi ngày thôi nhé.

8. Chuối tiêu:

Chuối tiêu chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng hai thành phần được chú ý nhất của loại quả này là sắt và chất xơ. Trong đó chất xơ giúp phòng chống và chữa táo bón, còn sắt lại rất tốt cho máu và hệ thần kinh.
Mẹ sau sinh ăn 1 – 2 quả chuối mỗi ngày là cách đơn giản để làm mát sữa, mẹ hãy chú ý nhé!

9. Tôm cá:

Sữa mẹ mát không chỉ là con bú vào không táo bón mà còn phải đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của con nữa. Vì vậy trong danh sách các thực phẩm làm mát sữa mẹ ngoài rau rau xanh, hoa quả còn có đầy đủ cả thịt cá.

Tôm đồng, tôm biển, cá hồi, cá chép, cá mòi đều là những thực phẩm lành mạnh làm tăng hàm lượng DHA có trong sữa mẹ, giúp con bú mẹ thông minh, lớn nhanh hơn. Không nên ăn một số loại cá biển như cá ngừ, cá thu vua, cá đuối, cá tuyệt, cá kình, cá vược, cá kiếm hay cá mập vì chúng chứa rất nhiều thủy ngân.

10. Thịt nạc:

Nếu mẹ muốn ăn gì cho mát sữa mà không béo thì thịt nạc chính là câu trả lời. Chúng vừa giàu protein, canxi, sắt, kẽm… lại vừa chứa ít chất béo. Mẹ có thể dùng các loại thịt nạc như thịt bò, gà, lợn, dê… để chế biến thành những món ăn mà mình yêu thích nhé!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>
*
*